18 - 02 - 2018
Bài mới nhất
You are here: Home >> 0 - 1 tuổi >> Xem TV có tốt cho con của bạn ?
Xem TV có tốt cho con của bạn ?

Xem TV có tốt cho con của bạn ?

Ngày nay, TV đã trở thành một tiện nghi không thể thiếu được trong mỗi gia đình chúng ta. Việc xem TV cũng đã trở thành một lịch trình không thể thiếu được trong lịch trình sinh hoạt hàng ngày. Các chương trình truyền hình đa dạng đã thu hút cả gia đình sau bữa ăn cho đến tận đêm khuya. Thậm chí ở nhiều gia đình, TV vẫn cứ được bật lên ngay cả khi không có người xem, để cho “có tiếng người”. Điều đó dẫn đến một kết quả tất yếu là khó có thể tránh được việc xem TV đối với trẻ. Nhiều gia đình coi TV là một người trông trẻ tuyệt vời, bật TV lên, đặt trẻ trước TV và bố mẹ có thể yên tâm đi làm bất kỳ việc gì mà không lo trẻ quấy. Nhiều bố mẹ khác thì không thể cho trẻ ăn, nếu không bật các chương trình quảng cáo hoặc hoạt hình. Những phụ huynh tân tiến một chút thì mua các video hoặc chương trình mà họ nghĩ là sẽ giúp cho con họ thông minh hơn, ví dụ như Sesame Street chẳng hạn. Vậy thực tế thì xem TV ảnh hưởng như thế nào đến con của bạn ?

Xem TV không tốt cho trẻ dưới 2 tuổi


Tin xấu là, phần lớn các chuyên gia nghĩ rằng văn hóa xem TV / video có ảnh hưởng xấu đến trẻ em và có thể cản trở sự phát triển trí tuệ của trẻ. Những chuyên gia chỉ ra như sau:

    • TV không có lợi ích gì về mặt giáo dục đối với trẻ dưới 2 tuổi. Tệ hơn, nó lấy đi khoảng thời gian dành cho các hoạt động thực sự phát triển não của trẻ, ví dụ như hoạt động tương tác với những người khác và chơi. Một đứa trẻ học được rất nhiều điều từ sự tương tác thực tế với người khác và khi đang chơi, chứ không phải là những điều mà chúng nhìn thấy trên màn hình video. 
    • Xem TV cũng làm mất đi thời gian mà con bạn cần để phát triển các kỹ năng quan trọng như ngôn ngữ, sáng tạo, vận động, và các kỹ năng xã hội. Những kỹ năng này được phát triển trong 2 năm đầu của trẻ (một thời gian quan trọng cho sự phát triển của não bộ) thông qua chơi, khám phá và trò chuyện. Ví dụ, kỹ năng ngôn ngữ trẻ, không thể cải thiện được bằng cách nghe TV một cách thụ động. Nó cần được phát triển bằng cách tương tác với mọi người, khi việc nói chuyện và lắng nghe của trẻ được sử dụng trong bối cảnh của cuộc sống thực. 
    • Xem TV làm tê liệt tâm trí của con trẻ vì nó ngăn cản con của bạn thực hành tư duy sáng tạo, loại bỏ thách thức về trí tuệ, tư duy phân tích và sử dụng trí tưởng tượng của trẻ. 
    • Xem TV làm mất đi thời gian cho việc đọc và cải thiện kỹ năng đọc thông qua thực hành (theo Comstock, 1991). Trẻ xem phim hoạt hình và giải trí truyền hình vào độ tuổi trước khi đến trường sẽ có kỹ năng-trước-khi-đọc (pre-reading skill) kém hơn trẻ đồng lứa khi chúng đạt 5 tuổi (Macbeth, 1996). Ngoài ra, những đứa trẻ xem truyền hình giải trí cũng ít có khả năng đọc sách và ấn phẩm in khác (theo Wright & Huston, 1995). 
    • Theo chuyên gia ngôn ngữ và diễn thuyết Tiến sĩ Sally, Q.,  20 năm nghiên cứu cho thấy rằng trẻ em sống trong môi trường tiếng ồn TV trong nhà thường xuyên sẽ gặp khó khăn trong việc nghe thấy đến các giọng nói trong các môi trường có tiếng ồn nền diễn ra. 
    • Trẻ em xem TV nhiều gặp vấn đề tập trung khi nghe giáo viên giảng bởi vì chúng đã quen với việc kích thích thị giác với nhịp độ nhanh trên truyền hình. Nếu thời gian trẻ em xem TV nhiều hơn thời gian chúng nói chuyện với gia đình sẽ gặp khó khăn để chuyển đổi từ người học theo thị giác sang người học theo âm tahnh (học bằng cách lắng nghe). Khả năng tập trung vào vấn đề của chúng cũng kém hơn.
    • Trẻ em ở tuổi đi học mà xem truyền hình quá nhiều cũng có xu hướng ít làm bài tập về nhà. Nếu làm bài tập ở nhà trong khi bật TV, trẻ em có xu hướng thu được ít kỹ năng và thông tin hơn. Nếu trẻ bị mất ngủ vì xem TV, chúng trở nên kém tỉnh táo vào ban ngày, và điều này dẫn đến kết quả học tập kém.
    • TV cho phép con của bạn tiếp xúc với những ảnh hưởng tiêu cực, và thúc đẩy hành vi tiêu cực. Các chương trình truyền hình và quảng cáo thương mại thường xuất hiện yếu tố bạo lực, rượu, sử dụng ma túy và quan hệ tình dục dưới một hình ảnh tích cực. Tâm trí của đứa trẻ của bạn cũng giống như đất sét. Nó tạo ấn tượng đầu tiên đối với những gì chúng nhìn thấy, và những ấn tượng ban đầu này quyết định cách thức chúng nhìn nhận thế giới và ảnh hưởng đến hành vi của chúng khi trưởng thành. Ví dụ, hai mươi năm nghiên cứu đã chỉ ra rằng trẻ em được tiếp xúc với bạo lực qua phương tiện truyền thông sẽ cư xử hung hăng hơn ngay cả khi chúng là những đứa trẻ và khi chúng lớn lên. TV chỉ cho chúng rằng  bạo lực chính là cách giải quyết xung đột – như khi trên TV một người anh hùng đánh bại một kẻ xấu để khuất phục kẻ đó.
    • Trẻ em xem TV quá nhiều thường thừa cân, theo Hiệp hội Y khoa Mỹ. Trẻ em thường ăn đồ ăn vặt trong khi xem TV. Chúng cũng chịu ảnh hưởng của các quảng cáo thương mại và tiêu thụ thực phẩm không lành mạnh cho sức khỏe. Ngoài ra, chungs không chạy, nhảy, hoặc thực hiện các hoạt động đốt cháy calo và tăng cường sự trao đổi chất. Trẻ em béo phì, trừ khi chúng thay đổi được thói quen, sẽ có xu hướng béo phì khi chúng trở thành người lớn.
    • Các nhà nghiên cứu từ Đại học Sydney cho thấy mối liên kết giữa tổng thời gian nhìn màn hình và chiều rộng động mạch võng mạc ở trẻ em. Trẻ em xem TV qúa nhiều sẽ có động mạch mắt hẹp hơn, và điều này dẫn đến các nguy cơ về bệnh tim.
    • Xem tivi cũng ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng hoạt động thể thao của trẻ. Trẻ em càng xem truyền hình nhiều, đặc biệt là trong những năm tuổi đầu tiên, có nhiều khả năng sẽ bị béo phì và cơ bắp phát triển không cân đối, theo một nghiên cứu của Đại học Montreal. Mặc dù bé của bạn không mong muốn trở thành một ngôi sao bóng đá đi chăng nữa, thì khả năng thể thao của trẻ là rất quan trọng không chỉ đối với sức khỏe thể chất của trẻ, mà còn quyết định mức độ năng động về thể chất khi chúng trưởng thành.

Tuy nhiên, một số chuyên gia tin rằng TV không tệ đến mức độ như vậy. Họ cho rằng xem truyền hình có thể là tốt nếu nó được thực hiện ở mức độ vừa phải, và nếu chương trình truyền hình trẻ theo dõi được chọn lọc:

    • Một số chương trình TV có thể giáo dục, mang thông tin và truyền cảm hứng. Nó có thể hiệu quả hơn so với sách hoặc băng ghi âm trong việc giảng dạy cho bé của bạn về các quá trình như một cái cây phát triển như thế nào hoặc làm thế nào để nướng bánh.
    • Các nghiên cứu cho thấy rằng trẻ em xem các chương trình giáo dục và phi bạo lực của trẻ em sẽ làm các bài kiểm tra đọc và toán tốt hơn so với những bé không xem các chương trình này.
    • Trẻ em khi ở tuổi mẫu giáo nếu xem các chương trình thông tin và giáo dục sẽ có xu hướng xem các chương trình thông tin và giáo dục nhiều hơn khi chúng lớn lên. Chúng sẽ sử dụng TV một cách có hiệu quả như là một phương tiện bổ sung cho học tập ở trường. Ngược lại, những đứa trẻ xem nhiều chương trình giải trí sẽ xem ít các chương trình thông tin hơn khi chúng lớn lên (Macbeth, 1996).
    • Trẻ mẫu giáo xem các chương trình truyền hình giáo dục có xu hướng  có điểm số cao hơn, bớt hung hăng và đánh giá cao việc học tập hơn khi đến trường trung học, theo một nghiên cứu dài hạn (Anderson và cộng sự, 2001).
    • Cuối cùng, các nhà khoa học đến từ Đại học Siena thấy rằng trẻ em sẽ có một trải nghiệm dễ chịu, giảm đau hiệu quả bằng cách xem hoạt hình. Vì vậy, có lẽ, một chương trình truyền hình giải trí có thể là một nguồn tốt giúp cho những đứa trẻ khỏi bị căng thẳng hoặc giảm đau.
Ghi chú:

Kỹ năng trước-khi-đọc là những kỹ năng trẻ em cần có để giúp chúng có thể học đọc. Phần nhiều trong số những kỹ năng này được học một cách tự nhiên, trong quá trình phát triển của một tuổi thơ bình thường, ở nhà hoặc ở trong môi trường mầm non / mẫu giáo. Bằng cách nói chuyện và đọc sách cho con của bạn, bạn sẽ được làm rất nhiều để giúp trẻ phát triển các kỹ năng cần thiết để đọc.

Khớp (Matching): Khi chúng ta đọc, một phần những gì chúng ta làm là liên quan đến việc tìm mẫu phù hợp. Trẻ em học cách để khớp các hình dạng, hoa văn, chữ cái, và cuối cùng, từ ngữ.

Gieo vần (Rhyming): Nghiên cứu cho thấy rằng trẻ em có thể hiểu về cách gieo vần từ có một sự khởi đầu tốt hơn trong việc học đọc, và thậm chí, để đánh vần.

Kỹ năng về ký tự (Letter skills): Cùng với việc nhận dạng của ký tự, việc học các từ phổ biến nhất mà mỗi ký tự đó cấu thành sẽ giúp cho trẻ em khởi đầu việc học tốt hơn.

Hướng (Direction): Chữ in thường được đọc từ trái sang phải, do đó, trẻ em sẽ cần phải làm quen với nơi để bắt đầu mỗi dòng chữ và hướng mà chữ sẽ được viết.

Kỹ năng vận động (Motor): Thực hành viết các ký tự và từ khi trẻ học đọc sẽ giúp trẻ học chúng nhanh hơn, do đó, hãy chuẩn bị một dụng cụ dạy cách cầm bút (pencil grip).

Khái niệm về in ấn (Concepts of Print): Điều này giúp trẻ học cách giữ gìn sách – cầm sách đúng cách, giở các trang theo thứ tự, khám phá những hình ảnh, hiểu rằng các từ có thể được đọc để kể một câu chuyện.

Kỹ năng ngôn ngữ (Language Skills): Những đứa trẻ nhiều kinh nghiệm về ngôn ngữ sẽ học cách đọc dễ dàng hơn. Con của bạn cần nghe và tham gia trong các cuộc hội thoại (với người lớn và trẻ em), và lắng nghe những câu chuyện và thơ ca thuộc tất cả các thể loại.

About Long Kidsland

Scroll To Top